Thành phố, khách sạn, điểm đến24-25 Apr, 2 Khách, 1 đêm
Tìm kiếm
Ngày đến Wed, Apr 24
1
Ngày vềThu, Apr 25
Số phòng, số khách1 phòng, 2 người lớn, 0 trẻ em

Bao nhiêu Coenzyme Q10 (CoQ10) là phù hợp mỗi ngày?

Bởi: Minprice.com
26/03/20240like

Nội dung bài viết
  • 1. CoQ10 là gì?
  • 2. Cách sử dụng CoQ10
  • 3. Sử dụng thuốc Statin
  • 4. CoQ10 và bệnh tim
  • 5. CoQ10 và đau nửa đầu
  • 6. CoQ10 và quá trình lão hóa
  • 7. CoQ10 và bệnh tiểu đường
  • 8. Cải thiện khả năng sinh sản
  • 9. Tăng cường hiệu suất tập thể dục
  • 10. Phản ứng phụ
  • Coenzyme Q10 - hay còn được gọi là CoQ10 - là một hợp chất tự nhiên mà cơ thể có thể sản xuất. CoQ10 đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, như cung cấp năng lượng và bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do oxy hóa tế bào. Mọi người có thể sử dụng coenzyme q10 như một chất bổ sung để điều trị trong một số tình trạng sức khỏe và bệnh tật khác nhau.

    1. CoQ10 là gì?

    CoQ10 là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo có mặt trong các tế bào của con người, chủ yếu là trong ty thể. Ty thể - còn được gọi là nguồn năng lượng cho các tế bào, bao gồm các cấu trúc chuyên biệt tạo ra adenosine triphosphate (ATP) - nguồn năng lượng chính cho tế bào hoạt động.

    Trong cơ thể bạn có hai dạng CoQ10 khác nhau: Ubiquinone và ubiquinol. Ubiquinone được chuyển đổi thành ubiquinol, sau đó được hấp thụ và sử dụng dễ dàng hơn.

    CoQ10 được tự nhiên sản xuất trong cơ thể, nhưng mức độ sản xuất có thể giảm do nhiều yếu tố. Ví dụ, tốc độ sản xuất CoQ10 giảm đáng kể khi tuổi tác tăng, trong trường hợp bệnh tim, và khi sức khỏe nhận thức suy giảm. Các nguyên nhân khác bao gồm sử dụng thuốc statin, thiếu hụt dưỡng chất, đột biến gen, stress oxy hóa và ung thư.

    Ngoài ra, coenzyme q10 có thể được cung cấp qua thực phẩm như trứng, cá béo, thịt nội tạng, hạt và thịt gia cầm. Bổ sung CoQ10 giúp giảm nhẹ các vấn đề sức khỏe do thiếu hụt chất này. Bên cạnh đó, liên quan đến việc tạo năng lượng, bổ sung CoQ10 đã được chứng minh giúp cải thiện hiệu suất thể chất ở vận động viên và giảm viêm nhiễm ở những người khỏe mạnh không bị thiếu chất này.

    2. Cách sử dụng CoQ10

    Liều lượng coenzyme q10 khuyến nghị là 90 - 200 mg CoQ10 mỗi ngày. Tuy nhiên, liều lượng này có thể thay đổi tùy thuộc vào người sử dụng và bệnh lý đang được điều trị.

    3. Sử dụng thuốc Statin

    Statin là một nhóm các loại thuốc giảm nồng độ cholesterol hoặc chất béo trung tính trong máu để phòng ngừa bệnh tim. Mặc dù statin thường được hấp thụ tốt, nhưng có thể gây tác dụng phụ như chấn thương cơ nghiêm trọng và tổn thương gan. Sử dụng Statin cũng làm giảm đáng kể nồng độ CoQ10 trong mô máu và cơ bắp.

    Nghiên cứu cho thấy bổ sung CoQ10 giúp giảm đau cơ ở những người sử dụng statin.

    Một nghiên cứu trên 50 người sử dụng Statin chỉ ra rằng bổ sung 100mg CoQ10 mỗi ngày trong 30 ngày giảm đau cơ do tác dụng phụ của statin ở 75% bệnh nhân. Đối với những người sử dụng thuốc statin, liều khuyến nghị CoQ10 là 30 - 200 mg mỗi ngày.

    4. CoQ10 và bệnh tim

    Ở những người mắc bệnh tim, chẳng hạn như suy tim và đau thắt ngực, việc bổ sung CoQ10 đã cho thấy hiệu quả ban đầu

    Ở người mắc bệnh tim như suy tim và đau thắt ngực, bổ sung CoQ10 đã cho thấy hiệu quả ban đầu. Một đánh giá từ 13 nghiên cứu với người mắc suy tim cho thấy bổ sung 100mg CoQ10 mỗi ngày trong 12 tuần cải thiện lưu lượng máu đến tim

    Thêm vào đó, việc uống coenzyme q10 đã giảm số lần nhập viện và tỉ lệ tử vong do vấn đề liên quan đến tim ở những người bị suy tim.

    CoQ10 cũng giúp giảm đau thắt ngực do cơ tim không đủ oxy. Hơn nữa, bổ sung còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, như giảm cholesterol LDL - cholesterol xấu.

    Đối với người bị suy tim hoặc đau thắt ngực, liều CoQ10 khuyến nghị là 60-300 mg mỗi ngày.

    5. CoQ10 và đau nửa đầu

    Khi sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng như magiê và riboflavin, CoQ10 đã chứng minh cải thiện triệu chứng đau nửa đầu. CoQ10 giảm đau đầu bằng cách giảm stress oxy hóa và sản xuất gốc tự do, gây ra chứng đau nửa đầu.

    CoQ10 giúp giảm viêm và cải thiện chức năng của ty thể, giúp giảm đau nửa đầu. Một nghiên cứu kéo dài ba tháng trên 45 phụ nữ chỉ ra rằng điều trị bằng 400 mg CoQ10 mỗi ngày giảm đáng kể tần suất, mức độ và thời gian của chứng đau nửa đầu, so với nhóm sử dụng giả dược.

    Để điều trị chứng đau nửa đầu, liều CoQ10 khuyến nghị là 300 - 400 mg mỗi ngày.

    6. CoQ10 và quá trình lão hóa

    Trong quá trình lão hóa, cơ thể giảm tự sản xuất CoQ10 theo từng năm tháng.

    May mắn thay, việc bổ sung CoQ10 qua thực phẩm giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

    Người lớn tuổi với nồng độ CoQ10 cao thường có khả năng vận động tốt hơn và stress oxy hóa ít hơn, ngăn chặn bệnh tim và suy giảm trí nhớ.

    Bổ sung CoQ10 cải thiện sức mạnh cơ và hiệu suất vận động ở người cao tuổi. Liều khuyến nghị chống lão hóa là 100-200 mg CoQ10 mỗi ngày.

    7. CoQ10 và bệnh tiểu đường

    Những người mắc bệnh tiểu đường có thể có mức CoQ10 thấp hơn một cách tự nhiê

    Cả stress oxy hóa và rối loạn chức năng ty thể đều góp phần vào bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó. Người mắc bệnh tiểu đường thường có nồng độ CoQ10 tự nhiên thấp hơn và sử dụng thuốc chống tiểu đường làm giảm hơn nữa kho dự trữ CoQ10.

    Việc uống coenzyme q10 giúp giảm sản xuất gốc tự do, góp phần vào sức khỏe. Uống coenzyme q10 cũng cải thiện kháng insulin và điều hòa đường huyết. Nghiên cứu 12 tuần trên 50 người mắc bệnh tiểu đường chỉ ra rằng người uống 100 mg CoQ10 mỗi ngày giảm đường huyết, stress oxy hóa và kháng insulin so với nhóm đối chứng.

    Liều 100-300 mg CoQ10 mỗi ngày cải thiện triệu chứng bệnh tiểu đường.

    8. Cải thiện khả năng sinh sản

    Tổn thương oxy hóa gây vô sinh ở cả nam và nữ bằng cách ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và trứng. Stress oxy hóa có thể gây tổn thương DNA tinh trùng, gây vô sinh hoặc sẩy thai.

    Bổ sung chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống - bao gồm CoQ10 - giúp giảm stress oxy hóa và cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

    Liều dùng coenzyme q10 200 - 300 mg mỗi ngày cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới vô sinh. Các chất bổ sung này cũng cải thiện khả năng sinh sản của phụ nữ, kích thích phản ứng buồng trứng và làm chậm quá trình lão hóa buồng trứng. Liều hiệu quả là 100-600 mg mỗi ngày.

    9. Tăng cường hiệu suất tập thể dục

    CoQ10 liên quan đến sản xuất năng lượng, được ưa chuộng bởi vận động viên và người tập thể dục. Bổ sung CoQ10 giảm viêm do tập thể dục và tăng tốc độ phục hồi.

    Nghiên cứu 6 tuần với 100 vận động viên Đức cho thấy người bổ sung 300 mg CoQ10 hàng ngày có hiệu suất tốt hơn (được đo bằng sản lượng điện) so với nhóm không dùng.

    CoQ10 giúp giảm mệt mỏi và tăng sức mạnh cơ. Liều dùng coenzyme q10: 300 mg mỗi ngày.

    CoQ10 làm tăng sức mạnh cơ bắp ở những người không phải vận động viên

    10. Phản ứng phụ

    CoQ10 thường dung nạp tốt, ngay cả ở liều lớn hơn 1.000 mg mỗi ngày. Nhưng có thể gây ra một số tác dụng phụ:

    • Tiêu chảy, nhức đầu, buồn nôn và phát ban
    • Mất ngủ: Uống coenzyme q10 gần giờ ngủ có thể gây mất ngủ, nên uống vào buổi sáng hoặc chiều
    • Tương tác với thuốc: CoQ10 có thể tương tác với một số loại thuốc phổ biến như thuốc làm loãng máu, thuốc chống trầm cảm và thuốc hóa trị
    • Nên uống cùng bữa ăn có chứa chất béo vì CoQ10 hòa tan trong chất béo.

    Hãy chọn sản phẩm cung cấp CoQ10 dạng ubiquinol, dễ hấp thụ nhất.

    Minprice, bệnh viện quốc tế với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ, chuyên gia kinh nghiệm luôn sẵn sàng khám và điều trị bệnh nhân.

    Để đặt lịch khám, vui lòng bấm số HOTLINE hoặc TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch trên ứng dụng MyMinprice để quản lý lịch hẹn mọi lúc mọi nơi.

    Nguồn tham khảo: healthline.com

    TÌM HIỂU THÊM

    • Thuốc Cetrimide là gì? Tác dụng và liều dùng
    • Điều quan trọng khi sử dụng kháng sinh một cách an toàn và hợp lý
    • Bao lâu sau khi phun Cloramin B có thể sử dụng?